วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2558

บทสรุปการเรียน week7


การออกแบบวงจร sequential logic

-  ในการออกแบบเราต้องระบุให้แน่นอนว่าต้องการที่จะให้วงจรของเราทำงานอย่างไร เมื่อระบุได้แล้ว
ก็ทำการแปลงรูปแบบดังกล่าวให้เป็น State diagram



Finite State Machine


                              เรานำรูปแบบที่เราต้องการมาแปลงเป็น State แบบรูปข้างบน โดย ในวงกลมครึ่งบนแต่ละวงกลมคือ ชื่อของ state การทำงาน ครึ่งล่างคือ out put ว่าใน state นั้นๆ output คืออะไร  และเส้นตรงที่มีปลายเป็นลูกศรพร้อมมีตัวเลขกำกับก็คือ ถ้าเรา ใส่ input  (ตัวเลขกำกับลูกศร) เป็นค่าอะไร state จะเปลี่ยนเป็นอะไร
จากนั้นเราก็ทำการเปลี่ยนชื่อ state ให้อยู่ในระบบเลขฐานสอง เรียงไปเรื่อยๆ 00 01 10 .... จนครบทุก state ดังรูป


จากนั้นเราก็จะนำ State ที่ได้มาสร้างตาราง โดยในช่อง output เป็น outputของ current state(สเตทปัจจุบัน)

 


จากนั้นเราก็จะทำเพิ่มตารางของ Flip Flop เข้าไป จำนวนFlip Flop ที่ใส่เข้าไปจะเท่ากับ bit ของ current state โดยตัวอย่างแรกนี้จะเป็น D Flip Flop ในการใส่ค่าลงในตารางของ Flip Flop เราจะดูค่า ในช่อง A และ A next และจะใช้คุณสมบัติของ D Flip Flop ว่าต้อง input อะไรให้ Flip Flop A ถึงจะเปลี่ยนเป็น A next
แล้วก็ทำเช่นกันกับ B และ B next                ดังรูป

ถ้าดูดีๆ จะพบว่า ค่าในตารางFlip Flop  จะเหมือนค่าใน Next state เด๊ะๆ นั่นละครับ ก็อป Next state มาใส่ จบปิ๊ง

ในกรณีที่ เรา ใช้ jk Flip Flop ก็ทำเหมือนเดิมครับสร้างตาราง จำนวน Flip Flop ที่ใช้ก็ยังเท่า bit ของ Current state เหมือนเดิม เพียงแต่ว่า input ของ jk Flip Flop มีสองตัวก็คือ ขา JและK เราก็ต้องมีตารางเพิ่ม จากนั้นก็ใช้คุณสมบัติของ jk Flip Flop ใส่ค่าเหมือนเดิม โดยจะมีตารางช่วยในการใส่ค่าที่ง่ายขึ้น
ตารางนั้นคือ

เมื่อเราก็ทำการใส่ค่าตามตารางนี้  แล้วเราก็จะสามารถสร้างตาราง JA , KA , JB , KB แบบนี้ออกมา


หลังจากได้ตารางแล้ว ขั้นต่อไปที่เราต้องทำนั้นก็คือ สร้างตาราง karnaugh map ของ A B และ Input โดยในตารางจะใส่ค่าของ Flip Flop

จะเห็นว่าเป็น ตาราง ของ A BและInput ค่าในตารางคือ Flip Flop  A

เราก็จะทำแบบนี้จนครบ Flip Flop ทุกตัว แต่สำหรับ jk Flip Flop สำหรับ Flip Flop 1ตัว สร้าง karnaugh map สองตาราง เพราะมันมีinput สองตัว คือ j และ k



ขั้นต่อไปคือ ทำ karnaugh map ของ output  โดยสร้างจาก Aและ B

ขั้นตอนสุดท้ายคือเรานำ k-map ที่ได้มานั้นไปต่อเป็นวงจรที่มี And gate , OR gate , D-type Flip - Flop

Reference 

http://fls.fibo.kmutt.ac.th/pluginfile.php/1200/mod_resource/content/1/LN7-Finite%20State%20Machines-Fullslide.pdf









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น